Thứ Tư, 11 tháng 6, 2014

Có nên học ngành tiếng Trung khi biển Đông căng thẳng


Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam, điều này làm em hoang mang tự hỏi: liệu có nên học tiếng Trung lúc này hay không?
Tâm sự với XSVL, bạn Hoài Thương cho biết rất thích học Ngôn ngữ Trung, nhưng gia đình thì lại yêu cầu em đăng ký dự thi cả ngành Kinh doanh quốc tế. Với thực tế căng thẳng ở biển Đông, Thương đang băn khoăn không biết lựa chọn ngành nào để thi.
Một thầy giáo nhiều năm giảng dạy tiếng Trung ở ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội cho rằng, tình hình căng thẳng ở Biển Đông hiện nay không nên là lý do để Thương từ bỏ mong muốn học tiếng Trung Quốc.
Thứ nhất, Thương thích tiếng Trung. Đó sẽ là một động lực để bạn học tốt. Khi được học ngành mình thích thì áp lực học tập sẽ nhẹ đi rất nhiều, không có cảm giác gò ép.
Thứ hai, xét trên toàn cục thì tiếng Trung Quốc là một ngôn ngữ lớn của quốc tế, có số lượng người sử dụng đông nhất nhì toàn cầu. Bản thân Trung Quốc đại lục là một thị trường khổng lồ, chưa kể các thương nhân nói tiếng Trung xuất hiện nhiều trên thế giới nên biết tiếng Trung Quốc là một lợi thế lớn trong kinh doanh. 

Thứ ba, một thực tế không thể thay đổi là Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, bất kể quan hệ hai nước có thăng trầm thế nào, thì việc hiểu sâu về một nước láng giềng khổng lồ là chiến lược lâu dài của Việt Nam.
"Từ nguyện vọng cá nhân, tầm nhìn quốc tế đến suy nghĩ về quốc gia dân tộc, đều cho thấy học tiếng Trung Quốc là cần thiết", thầy giáo khoa tiếng Trung khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét